Home / Yoga /  THẾ YOGA NẰM CHẾT GIẢ – SỰ NỚI DÃN HAY BUÔNG LƠI TOÀN DIỆN  

 THẾ YOGA NẰM CHẾT GIẢ – SỰ NỚI DÃN HAY BUÔNG LƠI TOÀN DIỆN  

TẠI SAO BẠN LẠI CẦN PHẢI GIẢ CHẾT?

Chiều về đến nhà đã mệt nhoài bạn tưởng là không tài nào có thể đến một nơi hò hẹn hay đi ăn tối nữa. Trong ngày hôm ấy, nếu bạn muốn tìm lại sức khỏe hình như đã bỏ rơi bạn thì bạn hãy thực hành mười phút nới dãn hay buông lơi toàn diện. Mọi sự mệt nhọc và áp lực thần kinh sẽ biến hết. Có khi nào bạn nhìn các người ngồi trong phòng đợi ở nhà ga hay khách sạn? Họ tưởng là họ đã giải trí, nghỉ ngơi hay nới giãn hết các gân cốt, bắp thịt. Thật ảo tưởng! Khi đứng lên để tiếp tục công việc, họ cũng mệt mỏi y như trước. Nghĩa là họ đã ngồi hỏng kiểu, các bắp thịt vẫn căngthẳng như khi họ đang đi hay đứng. Thường thường, các người viết nhiều hay kêu đau ở vai phải hoặc cũng có khi ở xương bả vai. Đấy có thể là vì trong khi viết, các bắp thịt ở những phần thân thể bị co rút thường xuyên. Họ thử nới dãn các bắp thịt ấy sau khi làm việc, họ sẽ thấy tốt đẹp ngay. Kể cũng khó mà thực hiện được và cần phải nghĩ đến thường xuyên nhưng với sự kiên tâm, bền chí, họ sẽ đạt được. Bạn nên nghỉ đến nới dãn cả trong lúc đi. Nhiều người đi hỏng kiểu nghĩa là bước những bước ngắn quá, như vậy bắp thịt co rút nhiều không nở nang bàn chân. Bạn cần phải ấn định chiều dài mỗi bước chân tùy theo hình-thể-học của bạn. Rồi khi bạn đã đạt tới mức đó, do những sự dò dẫm liên tiếp, học đi cho mềm mại, bước dài, tiến mỗi bước chân với gót chạm đất trước tiên (nhưng không nện gót), rồi gang bàn chân, sau cùng mới đến các gót chân. Mỗi bước chân đều tận cùng trên những đốt ngón chân, gót nâng lên. Muốn cho sự đi được nới dãn, ba giai đoạn này cần phải được liên lạc một cách mềm dẻo, ví dụ như trong giai đoạn thứ nhất, bàn chân ở đàng sau, song song với mặt đất, lại đặt xuống gần sát mặt đất, gót đặt xuống trước gang bàn chân trong một phần nhỏ nhất giây đồng hồ.1 Bạn hãy nhìn các tay mộ điệu nhạc JAZZ đang nghe một thần tượng của họ biểu diễn. Họ bị rung động vì sự run rẩy thường xuyên, đầu gối họ lắc lư, bàn tay nắm chặt lại. Và khi bản nhạc chấm dứt, họ ở trong một sự cuồng nhiệt, thác loạn thần kinh, liều lĩnh đập phá hết mọi cái. Phải chăng đấy thuộc về một triệu chứng rất ghê sợ và bi thảm! Các đạo sĩ du-già dạy ta nghệ thuật nới dãn, buông lơi phỏng theo những thói quen, những tư thế của loài vật ví dụ như chó, mèo, rắn… Khi một con vật muốn nghỉ ngơi, nó không tự hạn chế chỉ nằm hay ngồi thôi. Không phải nó tự thỏa mãn nằm hay ngồi thế nào cũng được. Thực sự, nó buông lơi theo khuynh hướng thiên nhiên của nó. Các môn luyện tập của YOGA về sự nới dãn toàndiện đều dựa theo sự nghiên cứu khoa học của loài vật vì nó gần thiên nhiên hơn. Khởi đầu, khi bạn muốn thử nới dãn, buông lơi, bạn hãy bắt chước các loài vật. Bạn hãy mô phỏng đúng từng tác động của mỗi con vật đã làm theo bản năng tự nhiên của nó vì bản năng đã cho nó cái gì mà đời sống văn minh làm mất đi của chúng ta. Chúng tôi có thể kể trường hợp của hai nhà chánh trị đại tài : một người thời sự nghiệp lẫy lừng vừa hoàn tất, người kia là một tinh thần chói sáng và mềm dẻo nhất về thế kỷ XIX. Cả hai đều biết và thực hiện kỹ thuật của sự nới dãn buông lơi toàn diện. Không ai xa lạ gì với quyền lực lớn lao của họ đối với chính bản thân họ và đối với các người khác. Đấy là cựu thủ tướng Anh Winston CHURCHILL (1874-1964) và cựu thượng-thư Pháp Charles TALLEYRAND (1754-1838).

THỰC HÀNH TƯ THẾ YOGA XÁC CHẾT:

  Chúng ta hãy bước sang điểm thực hành.  Đó là việc bắt chước cái chết, cả về thể chất lẫn tinh thần.     Trước hết là mặc càng ít quần áo càng tốt. Bạn hãy để cho không khí tự do di chuyển chung quanh người. Nếu không có thảm, bạn hãy trải lên sàn nhà một cái mền gấp làm đôi. Bạn hãy mở cửa sổ ra nếu trời không lạnh quá. Bạn nằm duỗi dài trên thảm hay mền.2 Bạn hô hấp nhiều lần, vừa hít vào vừa thở ra thong thả và sâu xa, rồi ngáp dài và mặc cho thân thể nới dãn, buông lơi. Hai cánh tay cần phải để song song với thân thể, hai ống chân hơi choãi ra. Bạn hãy nghĩ đến câu “Không có gì” và nhẩm lại câu ấy trong óc, không ngừng, thong thả, vẫn buông lơi thân thể như hiện đang ở trong một bồn tắm nước ấm hay nổi bồng bềnh trên mặt nước. Khi đã loại trừ hết mọi cảm giác về sự căng thẳng của bắp thịt, bạn sẽ nhẩm trong óc để kiểm điểm lại thân thể, khởi thủy từ đỉnh đầu đi xuống, từ các bắp thịt ở lông mày, miệng, cổ, vai, đi từ bên phải qua bên trái và tiếp tục xuống dần dần, có phương pháp, bằng tư tưởng, cho tới khi đến các ngón chân. Đi xuống như thế, bạn vẫn còn thấy các bắp thịt đang còn căng thẳng và co rút. Ví dụ như quai hàm. Bạn đừng nghiến răng. Bạn hãy lướt qua khắp cả thân thể và hãy làm cho mọi bắp thịt, mọi khớp xương nới dãn ra bằng cách hăng hái thực hành sự luyện tập này. Bạn đừng nản chí nếu chưa hái được kết quả ngay. Bạn nhẩm trong trí óc như đang ở trong một tình trạng bình thản hoàn toàn và hãy giữ gìn sự bình thản ấy trước sự thất bại ngẫu nhiên trong những cuộc thử     thách đầu tiên. Hãy coi việc làm thử này như là của một người khác thực hiện, chứ không phải của mình. Bạn nên biết là sau cùng, chắc chắn bạn sẽ thành công. Vậy bạn nên duy trì sự bình thản và kiên nhẫn đó.     Nếu thấy một bắp thịt hay một nhóm bắp thịt nào không chịu nới dãn như bạn đã ra lệnh thời cũng đừng tỏ khí sắc khó chịu vì tác động này lại quá đủ để làm co rút lần nữa một phần hay, có thể tất cả các bắp thịt mà bạn vừa làm nới dãn xong. Hãy tiếp tục sự nới dãn mỗi nhóm bắp thịt tới mức độ nào mà bạn có cảm tưởng là mọi sự co rút, căng thẳng đã bị hủy diệt: đấy là một phần của bí quyết thành công. Khi nghĩ rằng một nhóm bắp thịt đã được nới dãn, bạn hãy tiếp tục trong trí óc nới dãn nó hơn nữa để tìm tòi sự hoàn hảo có thể được. Nằm như vậy một lát, rất có thể là bạn sẽ cảm thấy một phần thân thể nào lại co rút nữa. Cần phải bắt đầu lại sự kiểm soát ấy và trong khi đi xuống, hãy lần lượt dò xét mỗi phần thân thể và mỗi nhóm bắp thịt. Bạn sẽ biết là thành công nếu thấy mình chìm đắm trong một tình trạng mơ màng hiếm có mà không phải là giấc ngủ. Bạn đừng chống cự. Hãy cứ để tự nhiên.

BẠN HÃY NỚI DÃN ! BẠN HÃY BUÔNG LƠI TRỌN VẸN !

Bạn chớ hấp tấp trở lại tình trạng bình thường. Hãy lợi dụng triệt để giây phút này. Lúc này không còn có việc chi đáng kể nữa. Với sự luyện tập này, óc bạn cần phải trống rỗng hết cả mọi tư tưởng ngoại lai. Bạn đã xua đuổi hết mọi nỗi lo âu, thắc mắc và cảm thấy mình vô cùng khoẻ mạnh, vui tươi. Với chút ít thực hành, sẽ đặc biệt bổ ích cho sức khoẻ vì trong thời gian nới dãn, buông lơi đó, các bắp thịt sẽ hưởng thụ được một sự nghỉ ngơi tương đương với một giấc ngủlâu chừng vài giờ. Bạn đã sửa chữa lại sự hao mòn về khí lực và suy nhược về tinh thần. Bạn hãy kết thúc sự luyện tập về nới dãn toàn diện này bằng cách, vẫn nằm duỗi dài dưới đất, kiểm điểm lại thân thể bạn, từ trên xuống dưới và trả lại cho mỗi bắp thịt, năng lực kiểm soát riêng biệt của nó. Khi đã hoàn tất, BẠN HÃY VƯƠN VAI như một con mèo, thong thả và dần dần kéo dài người ra một cách rất tự nhiên. Hãy làm cho sự kéo dài được lâu bền. Hãy duỗi chân tay ra, càng dài càng tốt, hình như vô giới hạn. Chớ nên quên rằng một vài cái vươn vai làm cho đích đáng hợp cách, có giá trị hơn là một loạt tác động giần giật, thình lình. Bạn hãy vươn vai về phía này, về phía kia ; giữ nguyên tư thế ấy rồi hãy nới dãn, buông lơi.     Sự nới dãn này làm cho các bắp thịt đã mệt mỏi vì ở lâu trong một vị trí, được nghỉ ngơi và làm cho máu tươi thắm chảy dồn về các phần tử lười biếng, kém hoạt động trong cơ thể. Những người tính khí bất thường, luôn luôn làm mồi cho những cơn bốc đồng, cáu kỉnh hay cuồng nhiệt, phù du đều cần đến sự trợ giúp, bổ ích và giải nguycủa sự nới dãn, buông lơi toàn diện. Môn luyện tập này hình như đặc biệt khó thực hiện đối với các người có tính nóng nảy quá đáng. Chính người này lại càng cần thiết môn nới dãn, buông lơi.     Môn buông lơi sửa chữa lại mọi việc hao tốn lớn lao về cường lực do các sự co rút vô ý thức về bắp thịt tạo ra . Trong cuộc luyện tập về nới dãn, bạn hãy tránh mọi cựa quậy, thay đổi vị trí và vô tình làm mọi cử động không ích lợi. Biết bao nhiêu người tưởng tượng rằng nới dãn chỉ là, khi về đến nhà, gieo mình xuống chiếc ghế bành và bấm nút ra-đi-ô hay đọc báo! Bây giờ bạn đã rõ sự buông lơi là khác hẳn, vô cùng ích lợi hơn. Chúng tôi xin thêm rằng có lẽ sự buông lơi cần thiết cho đàn bà hơn là đàn ông vì ai cũng nhận thấy rằng phụ nữ chóng già hơn, ít nhất là vẻ bề ngoài và bề ngoài đối với họ lại quan trọng hơn đối với nam giới. Đấy là một lý do hơn nữa để các bà, các cô trở thành tín đồ của YOGA. Nhất là buổi chiều, khi về nhà, bạn chớ nói : “Tôi không có thì giờ”. Hãy nới dãn, buông lơi đã. Cái còn lại, – bất kể là cái gì, – cứ đợi đấy.

————————————————————————————————————————————-

 

Chuyên cung cấp Bộ Quần Áo tập Yoga

Hotline: 0987 362 149 – 0934 337 667

Xem thêm hình ảnh tại đây!!!CLICK!!!

Áo Quần do TT YOGA TẠI NHÀ phân phối:

  • Vải cao cấp đã xử lý wash, mềm mịn, không ra màu (giặt máy giặt bình thường).
  • 100% cotton, không xù lông.
  • Mặc thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, co giãn 2, 4 chiều.
  • Quần vải dầy, ôm nhẹ, phù hợp cho mọi tư thế Yoga.
  • In hình ảnh, chữ theo yêu cầu của bạn (nếu có). 

Quyền lợi của bạn khi mua Bộ Đồ Tập Yoga tại TT Yoga Tại Nhà:

  1. Bảo hành 1 tháng, đổi trả trong vòng 10 ngày.
  2. Giao hàng tận nơi, thanh toán khi nhận hàng.
  3. Tư vấn và thiết kế miễn phí nếu khách hàng muốn in thông điệp trên áo.
  4. Giảm giá khi mua số lượng lớn.