Home / Yoga / Kỹ thuật thực hành Yoga (phần 2)

Kỹ thuật thực hành Yoga (phần 2)

11. Tại sao tư thế đứng bằng đầu được gọi là “Tư thế Vua”? Vì tư thế đứng bằng đầu mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhất nếu bạn thực hiện đúng kĩ thuật, thực hiện tư thế này giúp hành giả làm giảm quá trình lão hóa, thăng hoa đam mê tình dục, tạo cơ hội cho não, tim và các mạch máu đc nghỉ ngơi. Tác động trực tiếp đến hệ hô hấp, hệ tuần hoàn và hệ thần kinh. Nhưng bên cạnh đó, nếu luyện tập sai, cũng sẽ để lại hậu quả khôn lường.yoga-silhouette-253 12. Nêu rõ quy trình dạy của tư thế đứng bằng đầu? Qui trình dạy của tư thế đứng bằng đầu: Hướng dẫn thế tập: chuẩn bị, vào thế thoát thế.

  • Chuẩn bị:

Ngồi quì trên hai gót chân, lưng giữ thật thẳng. Tay này nắm cùi chỏ tay kia, cúi người về phía trước và đặt hai cùi chỏ xuống sàn tạ một điểm cố định. Xòa tay ra đo vuông góc và đan các ngón tay vào, mở rộng cườm tay ra và thả lỏng các ngón cái.

  • Thực hiện:

Giữ yên hai cánh tay, đặt đỉnh đầu xuống sàn, phần giữa trán và đỉnh đầu xuống fanf, bàn tay tạo thành bức tường vững chắc ôm lấy đầu. Hít vào, kí mũi chân, giữ nguyên đầu và hai tay, duỗi thẳng đầu gối, đẩy hông và mông thẳng, lên cao, giữ đầu gối thẳng, sức nặng đặt lên hai cùi chỏ. Thở ra, bước từng bàn chân về hướng mặt, đầu gối luôn thẳng cho tới khi cảm thấy mông nằm trên đầu, chân  nhẹ và nhấc lên khỏi sàn, lưng thẳng. Hít vào, từ từ co gối về phía lồng ngực, nhấc từng chân. Tránh việc nhảy bật vào tư thế này. Bạn phải kiềm giữ ở đây ít nhất là trong vòng 30s nếu muốn tiến xa hơn nữa.

  • Đối với học viên đã nhuần nhuyễn:

Đưa hai đầu gối lên cao. Hãy hình dung hông của bạn như cái bản lề đang từ từ mở ra. Các động tác diễn ra từ từ, có kiểm soát. Hít vào, từ từ duỗi thẳng hai gối, đưa bàn chân lên cao thả lỏng, giữ từ 30s – 3 phút. Cùi chỏ chắc chắn không dịch chuyển khuỷu tay, từ bụng trở lên đầu giữ thật chắc, từ bụng xuống dưới chân thả lỏng, đầu gối thẳng.

  • Đối với học viên mới: hướng dẫn cho học viên thực hiện bước nhìn ngược.
  • Cách thoát

Hít thật sâu, thở ra hóp bụng kéo rốn về cột sống và thít chặt bụng. Đồng thời, gập gối về phía lồng ngực, nâng vai lên để đảm bảo cho sự vững chắc. 13. Nêu những điều cần chú ý khi tập thế cào cào?

  • Đầu gối phải giữ thẳng
  • Không nên nín thở khi tập
  • Không cố gắng nảy người lên hay cố gắng bật hai chân lên
  • Cằm tựa trên sàn chứ không phải trán và mũi, và cằm phải dán chặt xuống sàn
  • Hông nghiêng qua bên
  • Hai chân phải nâng lên đều nhau
  • Hai bàn tay phải nắm chặt lại
  • Tránh tập tứ thế này khi mang thai vì nó gây sức ép lên vùng bụng.
  • Không đc hất chân để vào thế Cào cào

14. Nêu tóm tắt kỹ thuật của chuỗi động tác đứng trên vai?

  • Chuẩn bị:

Tư thế chuẩn bị nằm: Nằm ngửa trên sàn, hai chân sát nhau, hai cánh tay đặt dọc hai bên thân người, lòng bàn tay úp. Lưng áp sát sàn, hai vai thả lỏng, cằm hướng về ngực, tâm trí đặt vào hơi thở.

  • Thực hiện

Hít vào nâng hai chân lên cao vuông góc đồng thời nhấc hông và mông lên khỏi sàn, hai lòng bàn tay đỡ lấy hông và mông. Đầu, vai, cổ giữ nguyên và thả lỏng. Hít thở bình thường, từ từ đẩy người lên cao bằng cách  đưa hai bàn tay xuống dọc theo lưng. Tiếp tục từ từ cho tới khi bạn đứng trên vai thì hít thở sâu và đều, mắt nhìn vào bụng, giãn thẳng lưng hết mức và kiềm giữ tư thế ít nhất là 30s và từ từ nâng lên cho tới 3ph. Chân phải thả lỏng.

  • Cách thoát: Hít vào, gập hai chân qua đầu 45 độ, trườn tay sát lưng, từ từ đặt người xuống, duỗi người ra và thư giãn.Yoga---Homepage-02

15. Nêu thứ tự xếp bài dạy cho người mới bắt đầu 3?

  1. Thư giãn
  2. Bài tập cổ
  3. Bài tập mắt
  4. Luyện thở (phép hít thở lựa chọn mũi, không nín thở)
  5. Chào mặt trời (4 vòng)
  6. Nâng 1 chân
  7. Nâng 2 chân
  8. Đứng trên vai
  9. Cái cày
  10. Con cá
  11. Gập người ra phía trước
  12. Máy bay nghiêng cánh
  13. Rắn hổ mang
  14. Cào cào một chân
  15. Cào cào
  16. Đứng gập người ra phía trước
  17. Tam giác xoạc rộng
  18. Căng cơ
  19. Thư giãn cuối bài

16. Nêu lợi ích và những điều cần chú ý khi thực hiện thế bánh xe? Lợi ích:

  • Tăng sức mạnh cho lưng và đùi, giúp cột sống linh hoạt mềm dẻo
  • Chữa lành các chứng bện về hô hấp, thanh khí quản, cải thiên trí nhớ
  • Mang lại sinh khí mạnh mẽ giúp khai mở tất cả các luân xa trong cơ thể.

Chú ý:

  • Tránh nín thở khi tập thế này
  • Lưng càng cao và cong thì độ nặng đặt lên tay và đùi càng giảm
  • Không gồng đầu và vai lên
  • Hai bàn tay phải cân xứng với vai
  • Không nên đẩy lùi, đưa sức nặng về đùi quá nhiều.

17. Nêu các bước tập thế tập con quạ? Hai chân tách rộng bằng vai, bàn chân song song nhau. Ngồi xổm trên sàn. Hạ thấp vai xuống cho tới khi đầu gối nằm trên hai cánh tay. Đặt hai cườm tay chạm vào hai ngón chân cái. Đo khoảng cách từ cườm tay đến ngón giữa rồi đặt tay lên vị trí ngón giữa. Hai tay xoay vào trong 45 độ, hai ngón tay cái tạo thành một đường thẳng, hai bàn tay tạo thành một tam giác đều. Kí gót chân lên, nâng hông và mông lên. Mặt nhìn thẳng về phía trước. Hít vào nâng một chân lên, từ từ nâng chân còn lại. Hít thở sâu và đều. Giữ thế ở đây từ 15 đến 30s. 18. Nêu các thế tập và tác dụng của bộ nghiêng hai bên? Các thế tập:

  • Tư thế tam giác xoạc rộng
  • Tư thế đầu chạm gối
  • Tư thế chân xoạc dài
  • Tư thế kéo căng sườn
  • Tư thế vặn hai bên sườn.

Tác dụng:

  • Làm mềm dẻo cho hông, vai và chân,
  • Kéo giãn hai bên sườn và hai bên cột sống.

19. Nêu kỹ thuật của phép hít thở Kapalabhati? Ngồi xếp bằng vào tư thế thoải mái nhất, giữ lưng và đầu thật thẳng. Hít thở thật đều 3 hơi trước khi bắt đầu luyện tập Kapalabhati. Lần cuối cùng hít thật sâu vào, phình bụng chứa hơi. Co rút thật mạnh cơ bụng vào thật nhanh, giúp cơ hoành mở ra, đẩy mạnh hơi qua mũi, đẩy hết hơi ra khỏi phổi thật mạnh mẽ. Chủ động thở ra. Thả lỏng cơ bụng để cho bụng căng lên tự nhiên, không khí sẽ tự động chui vào bụng. Hít vào ở bị động không nên cố gắng hít vào. Lặp lại như trên với nhịp độ tăng dần, và chậm dần ở 3 lần cuối. Kết thúc bằng nhịp thở ra, cơ bụng kéo sâu vào trong. Sau đó hít thạt sâu vào và nín thở, giữ lại hơi thở ba lần, mỗi lần nín thở 30s, thả lỏng vai đầu, lưỡi. Bắt đầu cho vòng thứ hai  (tất cả ba vòng). 20. Nêu tối thiểu 3 tư thế asana có liên quan đến vai? Tư thế đứng trên vai, con cá, máy bay nghiêng cánh, vặn mình. 21. Nêu 12 asanas cơ bản trong Hatha theo đúng thứ tự?

  1. Tư thế đẩy cá heo.
  2. Tư thế đứng bằng đầu.
  3. Tư thế đứng trên vai.
  4. Tư thế cái cày.
  5. Tư thế con cá.
  6. Tư thế cây cầu.
  7. Tư thế bánh xe.
  8. Tư thế ngồi gập người về trước – đứng gập người về trước.
  9. Tư thế máy bay nghiêng cánh.
  10. Tư thế rắn hổ mang – cào cào – cánh cung.
  11. Tư thế vặn mình.
  12. Tư thế tam giác xoạc rộng

 

————————————————————————————————————————————-

Chuyên cung cấp Bộ Quần Áo tập Yoga

Hotline: 0987 362 149 – 0934 337 667

Xem thêm hình ảnh tại đây!!!CLICK!!!

Áo Quần do TT YOGA TẠI NHÀ phân phối:

  • Vải cao cấp đã xử lý wash, mềm mịn, không ra màu (giặt máy giặt bình thường).
  • 100% cotton, không xù lông.
  • Mặc thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, co giãn 2, 4 chiều.
  • Quần vải dầy, ôm nhẹ, phù hợp cho mọi tư thế Yoga.
  • In hình ảnh, chữ theo yêu cầu của bạn (nếu có). 

Quyền lợi của bạn khi mua Bộ Đồ Tập Yoga tại TT Yoga Tại Nhà:

  1. Bảo hành 1 tháng, đổi trả trong vòng 10 ngày.
  2. Giao hàng tận nơi, thanh toán khi nhận hàng.
  3. Tư vấn và thiết kế miễn phí nếu khách hàng muốn in thông điệp trên áo.
  4. Giảm giá khi mua số lượng lớn.

Từ khóa lên top Google:

cách hít thở khi thực hanh yoga , cách tập động tác đầu đứng , tu the yoga nang cao