Home / SH Sài Gòn / Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ nồi xe tay ga

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ nồi xe tay ga

Cấu tạo bộ nồi gồm 2 phần chính là bộ nồi trước và nồi sau, cả hai được kết nối với nhau bằng đai cao su chuyên dụng gọi là dây curoa 9.

Bộ nồi trước gồm các thành phần chín: má ngoài puli 4, chén bi 2, bi nồi 3, trục quay 1. Bộ nồi trước được lắp vào trục quay chính của xe (cốt máy)

Bộ nồi sau gồm các thành phần sau: chuông nồi 7, bố ba càng 8, loxo bố 3 càng , loxo chuông sau, và pullay sau 10. Bộ nồi sau được nối vào trục bánh sau điều khiển chuyển động bánh sau 6

Nguyên lý hoạt động của bộ nồi xe tay ga;

Khi xe nổ máy ở chế độ garanty (không tăng ga) trục quay trong máy xe làm nồi trước chuyển động và kéo theo dây curoa và bố 3 càng nồi sau tuy nhiên chuông nồi sau thì vẫn chưa chuyển động được vì lực xe còn yếu thể làm bố 3 càng áp sát vào chuông nồi làm xe chuyển động được. Nồi trước hoạt động dựa vào nguyên lý lực ly tâm xoay tròn . khi máy hoạt động mạnh lục ly tâm lớn tác dụng lên bộ nồi trước lớn làm bi nồi trượt trên rãnh bi ép dây curoa căng ra làm bố 3 càng sau chuyển động nhanh và gia tăng lực ly tâm ở bố 3 càng nồi sau. Khi lực ly tâm bố 3 càng tăng cao lớn hơn lực của loxo bố 3 càng thì cánh bố bung ra khỏi đế và áp sát vào chuông nồi làm chuông nồi chuyển động và kéo theo bánh xe chuyển động theo. Khi tăng ga càng lớn, lực ly tâm làm bi nồi trước càng bị văng ra xa thì dây curoa bị kéo căng càng nhiều làm cho bố 3 càng phía sau quay nhanh hơn và bám chặt vào chuông sau kéo theo bánh xe lăn nhanh hơn làm tăng tốc độ của xe.

>>>>>Xem thêm: độ nồi xe SH VN , SH Ý , Air Blade , NVX 125 155 , vario , click thái

Từ khóa lên top Google:

cấu tạo bố nồi , ngutên lý hoạt động bi nồi tay ga , nguyen ly hoat dongbo ba cang xe tay ga