Home / Yoga / Các tư thế Thiền cơ bản trong Yoga

Các tư thế Thiền cơ bản trong Yoga

LIỆU YOGA CÓ PHẢI LÀ MỘT MÔN KHOA HỌC? Cách đây rất lâu tại Ấn Độ, YOGA đã trở thành một trong những trào lưu thời thượng khắp các châu lục thời bấy giờ. Và vẫn luôn có những câu hỏi được đặt ra… Liệu YOGA có thể chữa được căn bệnh ung thư ? Hay có thể giúp phụ nữ thời tiền mãn kinh phục hồi vẻ đẹp? Nó có giúp đàn ông bỏ thuốc lá và phụ nữ giảm cân? Những ích lợi của YOGA có thể cân đo đếm được bằng các tiêu chuẩn y học? Và phải chăng YOGA là một môn khoa học? Thiền trong YOGA là gì? Theo thuật ngữ Yoga, Thiền được gọi là ‘Dhyana’ nghĩa là ‘ dòng chảy của tâm trí’. Đây là một trạng thái tinh khiết khi mà con người ta tập trung cao độ, và khi tâm trí xuôi chảy hoàn toàn chìm đắm vào ý nghĩ. Nhiều người coi Thiền là một điều gì đó ‘kỳ diệu’. Ở mỗi quốc gia, tôn giáo hay dòng thiền họ đều có những quan niệm về các tư thế trong YOGA hầu như là giống nhau. Nhiều người còn cho rằng ngoài tư thế tham thiền ra, nếu con người biết dung hòa chuyển khí thì nó còn đem lại những điều mà con người không tưởng . Trong quyển ‘ Letters on Occult Meditation’’ của Douglas M.Baker đã chỉ rõ cho chúng ta tư thế tham thiền có thể chọn cách ngồi như thế nào mà mỗi chúng ta cảm thấy thoải mái nhất. Có thể ngồi trên ghế thòng hai chân xuống hay ngồi xếp bằng, bán già, kiết già…Quan trọng nhất vẫn là sự thoải mái của cơ thể. Lúc đầu có thể tựa lưng vào một vật gì đó, tuy nhiên sau khi đã thành thục chúng ta nên ngồi thẳng lưng không tựa vào gì cả. Tham thiền nằm không tốt vì như vậy chúng ta sẽ dễ dàng bị ngủ mê.

Sau đây là một số tư thế Thiền :

THẾ KIẾT GIÀ ( PADMASANA) Tư thế kiết già là tư thế được xem là thích hợp nhất cho việc ngồi thiền. Để ngồi tư thế này đầu tiên bạn ngồi xếp bằng tự nhiên, dùng hai tay nắm bàn chân phải đặt lên đùi trái, lòng bàn chân ngửa lên, gót chân ép sát vào bụng. Tương tự, dùng hai tay nắm bàn chân trái đặt lên đùi phải, gót chân ép sát vào bụng và lòng bàn chân ngửa lên trời. Vì chân của những người trưởng thành như chúng ta thường bị cứng nên rất khó khăn khi ngồi tư thế này. Nhưng nếu kiên trì tập luyện tư thế này sẽ nhận được những lợi ích không ngờ tới. Trong các phép ngồi, ngồi Kiết Già là tư thế vững vàng nhất, lại không dễ mỏi mệt, tư thế này giúp chúng ta tâm không tán loạn, mau tiến vào thiền định. Young doing meditation

THẾ BÁN GIÀ ( SIDDHASAN ) Ngồi bán già là cách ngồi gác một chân lên bắp chân của chân kia, chân còn lại để dưới bắp đùi của chân gác. Với tư thế ngồi này người thiền giữ cho cột sống thẳng , không dễ bị nghiêng ngả trong lúc thiền sâu. Kiểu ngồi này có tạo hình ưu mỹ, thanh thoát tự nhiên, rất gần với sinh hoạt đời sống của chúng ta nhưng xét về tác dụng nó vẫn không đem lại nhiều lợi ích bằng tư thế Kiết già. Đối với tư thế này trước khi thực hành bạn nên tập một vài động tác khởi động giãn cơ đùi, cổ và cổ chân để có thể dễ dàng vắt lên chân. Tuy là động tác này khá là đơn giản, dễ thực hiện nhưng không vì thế mà nó sẽ không khiến chúng ta bị mỏi và tê chân. Nhưng cũng đừng vì thế, mà hãy tập luyện chăm chỉ bởi thế Bán Già này là tiền đề để chúng ta thực hiện thế Kiết Già. T_-the-thien-ngoi-ban-gia

THẾ SVASTIKASANA Thế Svastikasana tương tự với thế Kiết già hai chân bắt chéo nhau nhưng hai bàn chân bị kẹp cứng. Đối với thế này khá giống với thế hoa sen bởi đầu bàn chân phải được kẹp chúc xuống dưới giữa đùi và bắp chân trái. Còn bàn chân trái được kẹp đúng giữa đùi và bắp chân bên mặt. Thế này còn được gọi là thế khóa mắt cá. yoga-thien

THẾ SUKHASANA Thế Sukhasana là cách ngồi xếp bằng, hai lòng bàn chân chụm sát vào nhau, mông đặt lên gót chân, ngồi thẳng lưng và đặt hai tay lên đầu gối. Trong quá trình tập có thể nhắm hoặc mở mắt. tu-the-thien-sukhasana

THẾ VAJRASANA Thế này dành cho những người tham thiền với thế xếp bằng. tu-the-thien-khoa-mat-ca

Tập YOGA thường xuyên và đều đặn là một phương pháp giúp các cơ trong cơ thể giãn nở, thể chất khỏe mạnh, làm cho tinh thần mỗi người thoải mái vô cùng tỉnh táo và tập trung. Do đó, thời điểm thích hợp nhất để thiền là sau khi chúng ta tập Yoga. Chúng ta nên lưu ý khi ngồi ở bất kể tư thế nào bạn luôn phải giữ lưng thẳng. Khi thiền sâu sẽ có một luồng năng lượng đi từ cột sống tới não. Nếu lưng không thẳng sẽ ngăn cản dòng năng lượng đó, khiến cho chúng ta suy giảm hơi thở, giảm sự tập trung và thức tỉnh tâm trí. Trong khi thiền, bạn cũng phải thả lỏng cơ thể, làm giãn các cơ trên cơ thể nhất là cơ mặt, cánh tay. Vì thực tế khi cơ mặt và cơ cánh tay giãn ra là lúc toàn thân bạn thoải mái, thư giãn nhất. Năm tư thế thiền trên là những tư thế có thể áp dụng được và có hiệu quả tốt. Chúc các bạn tham thiền thành công !

————————————————————————————————————————————-

Chuyên cung cấp Bộ Quần Áo tập Yoga

Hotline: 0987 362 149 – 0934 337 667

Xem thêm hình ảnh tại đây!!!CLICK!!!

Áo Quần do TT YOGA TẠI NHÀ phân phối:

  • Vải cao cấp đã xử lý wash, mềm mịn, không ra màu (giặt máy giặt bình thường).
  • 100% cotton, không xù lông.
  • Mặc thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, co giãn 2, 4 chiều.
  • Quần vải dầy, ôm nhẹ, phù hợp cho mọi tư thế Yoga.
  • In hình ảnh, chữ theo yêu cầu của bạn (nếu có). 

Quyền lợi của bạn khi mua Bộ Đồ Tập Yoga tại TT Yoga Tại Nhà:

  1. Bảo hành 1 tháng, đổi trả trong vòng 10 ngày.
  2. Giao hàng tận nơi, thanh toán khi nhận hàng.
  3. Tư vấn và thiết kế miễn phí nếu khách hàng muốn in thông điệp trên áo.
  4. Giảm giá khi mua số lượng lớn.

Từ khóa lên top Google:

cách ngồi thiền trong yoga , thiền yoga , tập thiền yoga , cách ngồi thiền yoga , yoga thien , thiền yoga , cac tu the thien , ngoi thuyen yoga , tư thế ngồi thiền , thiên trong yoga , các động tác thiền cơ bản , thuyen yoga , cac tu the ngoi tap yoga , làm sao để ngồi thiền yoga , bài thiền yoga