(Bài của anh Trần Ngọc Lam Giang )
Vẫn là câu chuyện giá xe: Chỉ vì mấy chữ như “giữ giá” hay “chạy xe ô tô cho nó sang” để vứt không 700 triệu đồng
Trong những ngày vừa qua, ngay sau khi tôi đăng bài thì liên tục phân tích về sự ảo diệu của giá xe tại Việt Nam: một chiếc xe giá thực tế 200 triệu đồng nhưng phải bỏ ra 700 triệu để mua hoặc bỏ ra 1 tỷ đồng để rước về chiếc xe 300 triệu đồng.
Shop SH SAIGON xin đăng lại theo bài viết của anh Trần Ngọc Lam Giang .
Đã có rất nhiều người đã inbox hỏi thẳng tôi rằng: Anh mua xe gì?
Tôi thì cũng chả muốn giấu các bạn làm gì ?, trước khi tôi mua xe thì tôi đã phải tìm hiểu thật kỹ, thậm chí là tôi cũng đã hỏi bạn bè của tôi ở bên nước ngoài tại Anh và Mỹ. Cuối cùng thì tôi quyết định chọn mua chiếc xe Ford Ranger 2017.
Chiếc xe Ford Ranger 2017 hiện đang bán với giá tầm 700 triệu đồng (chênh khoảng 70 triệu đồng so với giá trị thực tế của nó là khoảng 28.000 USD) có thể nói đây được xem là chiếc xe tiện lợi nhất mà tôi được biết.
Tại thị trường Việt Nam thì chiếc xe này được xem là vua bán tải, để xứng với cái tên đó thì nó cũng phải có lý do của nó.
Phải nói là ở thời điểm hiện tại nếu như thường xuyên chạy xe đường dài từ Vinh – Hà Nội thì có thể nói tôi hoàn toàn vừa lòng đối với chiếc xe này.
Các bạn có thể tin hoặc không tin, nhưng nếu như chạy đường dài thì các dòng xe 4 chỗ không nói tới nhưng những chiếc xe 7 chỗ như: Hyndai Tucson, Mazda CX5 cũng không đủ tuổi để chạy song song.
Cơn bão số 2 vừa rồi có các đoạn đường bị ngập gần 1m nước thế nhưng chiếc xe Ford Ranger vẫn lội đi ầm ầm mà xe không bị gì cả.
Lúc mà tôi đinh mua xe chạy thì cũng có rất nhiều người xung quanh tôi khuyên rằng: “Em đẹp trai và thư sinh như vậy, mà nghề của em thì nên đi xe ôtô 4 chỗ cho nó sang”.
Và thế là tôi lập tức search và tìm kiếm tất cả những dòng xe 4 chỗ được gọi là “sang” ở Việt Nam thì có những điều hay như thế này: xe Hyundai Elantra – giá gốc 356 triệu – khi sang Việt Nam 615 triệu đồng; xe Nissan Sunny 275 triệu được đẩy lên giá 600 triệu; xe Hyundai Accent giá thực 285 triệu nhưng ở Việt Nam thì tới 600 triệu; Kia Forte/Cerato 2017 có giá 386 triệu tiu nhiên niêm yết tại Việt Nam giá 700 triệu; xe Toyota Yaris là 298 triệu thì được đẩy lên đến 642 triệu; Còn đau nhất là chiếc xe Toyota Innova 375 triệu thì được nâng lên thành gần 1 tỷ đồng).
Những người khuyên tôi đã có lúc tôi hỏi ngược lại họ: “Sang” có nghĩa là gì?
Đa số thì không một ai có thể định nghĩa được, bọn họ chỉ nòi chung chung thôi:” Sang là đi trông nó đẹp và nhiều người sẽ phải nhìn mình khi bước xuống xe”.
Sau đó tôi hỏi tiếp:“liệu đi xe sang như vậy có bảo vệ được mạng sống không”?
Có người trả lời với tôi rằng: chiếc xe đó trị giá tới 1 tỉ đồng chắc là an toàn ?
Nói thế thì tôi đành chịu và không muốn giải thích thêm chi nữa !
Có thể nói phần đông chúng ta đang có sự nhầm lẫn tai hại giữa giá bán ảo của 1 chiếc xe ở Việt Nam so với giá trị thực tế của nó.
Thưa các bạn, giá tại Việt Nam không phải là giá trị thực !
Nếu như các bạn muốn cho không những đồng tiền xương máu: 700 triệu để đổi lấy về chiếc xe 200 triệu hay 1 tỉ đồng để mua về chiếc xe 300 triệu đồng thì các bạn đang thật sự phí phạm chính đồng tiền từ sức lao động của bản thân.
Ngay cả khi các bạn hồn nhiên nghĩ rằng “bản thân đang chạy một chiếc xe trị giá cả tỉ” thì các bạn đang đẩy cả nhà mình vào tình thế khó khăn.
Các bạn tin tôi đi, một chiếc xe 4 chỗ giá khoảng 200 triệu đồng được đẩy lên thành 700-800 triệu thì không phải do phân khối hay thiết kế động cơ chạy tốc độ 120-130km/h đâu
Có một số bạn thích chạy xe nhỏ vì tâm lý của họ chạy xe càng nhỏ thì sẽ chạy càng nhanh hơn. Tôi đã từng chứng kiến một sự viện vô cùng thương tâm đó là 1 chiếc xe Kia Morning cố vượt một chiếc xe Container nhưng bất thành.
Bác tài Container chia sẽ với tôi như muốn khóc: Chiếc xe Kia Morning quá bé, tôi thực sự không thể nhìn thấy, chiếc xe vượt tới lưng chừng thì đuối và chui vào gầm xe của tui và nát bét.
– Cũng có một số người bảo tôi giá của chiếc xe như vậy là đang “giữ giá”.
Đối với bản thân tôi thì “giữ giá” là một quan niệm chứ không phải là một tiêu chuẩn.
Việc “giữ giá” thì hoàn toàn không có chuẩn mực và thước đo về giá trị.
Đa số nhiều người tâm lý cho rằng sản phẩm này đang “giữ giá” thì nó là giữ giá.
Cho phép tôi nói thẳng ở trên thị trường xe ô tô và chỉ duy nhất tại Việt Nam, mặc định ngưởi tiêu dùng cho rằng xe Nhật hoặc xe Hàn là “giữ giá.
Cụm từ giữ giá xuất phát từ chính các showroom ô tô mà bản chất là “làm giá”
Tôi cũng thấy lạ khi một chiếc xe Toyota Camry ở tại nước Anh hoặc Mỹ chỉ là dòng xe dành cho giới bình dân và giá của nó chỉ tầm 20.000 USD tuy nhiên khi về đến Việt Nam thì bị đẩy lên với giá trên 1 tỉ đồng – ngang ngửa với một chiếc xe Mercedes dòng C chỉ có thêm hai từ “sang” và “giữ giá” và thậm chí là “đẳng cấp”. Bên cạnh đó một chiếc xe Scooter Spacy ở nước ngoài chỉ là phương tiện dùng để giao Pizza với mỳ Ý thì tại Việt Nam được bán với giá tầm 400 triệu đồng chỉ vì chữ “sang” và “giữ giágiữ giágiữ giá”.
Cho nên, nói đi thì cũng phải nói lại.
Tại sao giá xe ở Việt Nam quá ảo cũng là do một phần “Lỗi” của người tiêu dùng khi tất cả đều đồng loạt nói nhau nghe cái quan niệm ngược đời “chạy xe 4 chỗ cho nó sang” và “giữ giá”.
Các bạn không thể đem một chai nước suối giá chỉ 3.500 đồng rồi đẩy lên giá 350.000 đồng rồi cho rằng chai nước suối đó ngang hàng với chai nhân sâm và người uống chai nước đó là “người sang” được!
Do đó các bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh hành vi của bản thân và xu hướng tiêu dùng để rồi tác động ngược lại với chính sách giá xe ô tô, kéo giá trên trời của một chiếc xe ô tô về gần hơn với giá trị thực tế của nó!
Các bạn không cần phải bỏ ra số tiền 700 triệu đồng để mua một chiếc xe giá tầm 200 triệu đồng và mua cục sắt 300 triệu với giá cả tỉ đồng.
Bạn là người nắm trong tay quyền lực chứ không phải bất kỳ ai khắc, bởi các bạn đang là người tiêu tiền.
Các bạn thấy tôi nói có đúng không? Nếu các bạn không có phản đối thì hãy chia sẻ!
Trần Ngọc Lam Giang